Cuối năm 2010, trang mạng Vietnamnet đăng một bài báo trích dẫn kết quả khảo
sát "Phong vũ biểu toàn cầu 2010" do Tổ chức liêm chính quốc tế (TI) tiến
hành ở 86 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, TI lấy ý kiến người dân 5
thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, kết quả cho
thấy giáo dục là lĩnh vực có nhiều tham nhũng thứ hai, với 67 % ý kiến, chỉ sau
ngành cảnh sát với 82 % ý kiến. Riêng ở Hà Nội, 86 % người được hỏi cho rằng giáo
dục có tham nhũng. Việc sau ít giờ, bài báo đã bị gỡ bỏ rồi biên tập viên và
lãnh đạo tòa báo bị kỉ luật song TI - cơ quan tiến hành khảo sát và công bố thông
tin - lại không bị ai truy vấn gì cho thấy sự chính xác và tầm ảnh hưởng của thông
tin trên. Đầu năm 2011, khi gặp hai vị thứ trưởng Bộ công an, tôi có hỏi việc
này. Cả hai vị đều không nói một lời nào là TI đã sai sót. Rõ ràng trong lĩnh
vực giáo dục ở ta, tham nhũng đã ở mức đáng kể, thậm chí trầm trọng.
1. Các hành vi tham nhũng trong lĩnh vực
giáo dục.
Thầy
và trò là nạn nhân chủ yếu, trực tiếp của tham nhũng trong giáo dục. Về các
hành vi tham nhũng trong giáo dục, không ai hiểu đầy đủ, cụ thể hơn họ. Ở đây,
tôi chỉ điểm lại một số thông tin mà báo chí đã đăng tải, có minh họa bằng các
ví dụ do tôi thu thập.
Tháng
12-2007, tại cuộc đối thoại về phòng chống tham nhũng do Thanh tra chính phủ
phối hợp Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng và Đại sứ quán Thụy
Điển tổ chức, PGS-TS Nguyễn Đình Cử công tác tại Viện dân số và các vấn đề xã
hội thuộc Trường ĐH kinh tế quốc dân đã chỉ ra 9 hình thức tham nhũng trong hệ
thống giáo dục phổ thông: 1- Chạy trường; 2- Chạy điểm; 3- Tham nhũng qua dạy
thêm; 4- Lạm thu phí giáo dục; 5- Độc quyền xuất bản sách giáo khoa; 6- Tham
nhũng trong tuyển dụng, đề bạt và luân chuyển giáo viên; 7- Rút ruột các công
trình xây dựng; 8- Xà xẻo khi mua thiết bị dạy học; 9- Xà xẻo kinh phí dự án
giáo dục.
Tại cuộc
đối thoại với các nhà tài trợ về phòng, chống
tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục lần thứ 7 do Thanh tra chính phủ, Bộ giáo
dục và đào tạo phối hợp Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức ngày 28-5-2010 tại Hà
Nội, Thanh tra chính phủ nêu 6 điểm: 1- Dạy thêm học
thêm; 2- Tuyển sinh đầu cấp; 3- Thực hiện các khoản thu; 4- Đầu tư xây dựng; 5-
Xuất bản sách giáo khoa; 6- Tổ chức cán bộ.
Theo tôi, 9
hình thức tham nhũng trong hệ thống giáo dục phổ thông mà PGS-TS Nguyễn Đình Cử
nêu ra là khá đầy đủ, đã chỉ mặt được từ "tiểu nhũng" (là giáo viên
và cán bộ quản lí cấp thấp) trong việc chạy điểm, dạy thêm… tới "đại
tham" (là cán bộ quản lí cấp cao) trong việc độc quyền xuất bản sách giáo
khoa, tiêu cực khi tuyển dụng, đề bạt, luân chuyển giáo viên và cán bộ quản lí,
rút ruột công trình xây dựng, xà xẻo kinh phí dự án giáo dục… Liên quan các hình thức này, có vô vàn ví dụ thực tế. Chẳng
hạn về chạy trường, cách đây vài năm báo chí đã phanh phui một vụ chạy có giá 4
ngàn đô-la Mỹ để đưa một học sinh vào học Trường THPT Lê Quý Đôn - TP Hồ Chí
Minh; năm 2010, báo chí đưa rất nhiều tin bài về việc trong cả chục năm qua,
lãnh đạo các cấp ở TP Hải Phòng đã vi phạm luật giáo dục và quy chế tuyển sinh
của Bộ giáo dục và đào tạo, mỗi năm cho hàng trăm học sinh thi trượt vào học
THPT. Hay về lạm thu, cuối năm 2011 tôi đã phải trực tiếp có ý kiến với lãnh
đạo Sở giáo dục Hà Nội về việc một trường THPT bắt cha mẹ học sinh phải đóng
hàng trăm ngàn đồng mỗi năm cho cái gọi là "sổ liên lạc điện tử".
Với hệ
thống giáo dục đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, 9 hình thức trên về
cơ bản vẫn đúng song phù hợp phân cấp quản lí mà có thể bổ sung một số hành vi "đại
tham" như tham nhũng trong việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh, mở trường,
mở ngành nghề đào tạo… Để lấy ví dụ, chúng ta có thể tham khảo thông tin về vụ
lình xình trong việc phong bao, phong bì, lễ tết cấp trên của Trường ĐH công nghiệp
Hà Nội vài năm trước.
Có một
nghịch lí là các phương tiện thông tin đại chúng của ta nói rất nhiều về
"tiểu nhũng" song lại nói rất ít về "đại tham", kể cả khi
"đại tham" đã sờ sờ ra. Về vụ thầy giáo gạ tình nữ sinh viên để đổi
lấy điểm, người ta liên tục đăng cả trăm bài song việc độc quyền sách giáo khoa
thì mấy chục năm nay vẫn thế, chưa bị ai đụng đến một cách rốt ráo. Cách đưa
tin ấy dễ dẫn người đọc tới chỗ nhầm lẫn là trong lĩnh vực giáo dục của ta
"đại tham" ít, "tiểu nhũng" nhiều. Trên thực tế, không ai
có thể phủ nhận thượng có bất chính hạ mới tắc loạn, biểu đồ tham nhũng phải
tăng từ giáo viên đứng lớp tới hiệu trưởng, trưởng phòng, giám đốc sở, thứ
trưởng, bộ trưởng… Mong mọi người đừng nhầm lẫn để rồi: "Mèo tha miếng thịt xôn xao / Hùm tha con lợn thì nào thấy
chi".
Lại có một
nghịch lí nữa là người tích cực chống tham nhũng nói chung, chống tham nhũng
trong lĩnh vực giáo dục nói riêng đều bị bọn tham nhũng và những kẻ có chức
quyền bao che chúng làm cho điêu đứng, khổ sở. Sự
điêu đứng, khổ sở của họ càng nói lên trong
lĩnh vực giáo dục ở ta, tham nhũng ở mức đáng kể, thậm chí là trầm
trọng, có tính tổ chức, liên cấp liên ngành, vào nhiều lúc, ở nhiều nơi cái ác
đã lấn át cái thiện. Ví dụ: "tiểu
tham" Tạ Thị Bích Ngọc được lãnh đạo Phòng giáo dục, Quận
uỷ, UBND quận Cầu Giấy - Hà Nội bao che sai phạm, điều chuyển từ hiệu trưởng,
bí thư chi bộ Cộng sản Trường tiểu học Nguyễn Khả Trạc sang làm hiệu trưởng, bí
thư chi bộ một ngôi trường tiểu học to đẹp hơn là Nam Trung Yên, sau đó lại
được một số cơ quan chức năng của Bộ công an bao che việc không học mà có bằng
thạc sĩ.
2. Tác hại của tham nhũng trong lĩnh
vực giáo dục.
Tác
hại cụ thể, chắc các thầy cô và các cháu học sinh biết rõ hơn tôi bởi khi ở
tuổi của các thầy cô và các cháu, tôi được sống trong môi trường tốt đẹp hơn
nhiều về mặt đạo đức, tinh thần. Ở đây, tôi cũng chỉ nêu mấy tác hại chính.
Cái
ai cũng nhìn thấy là trường sở, kí túc xá suy giảm cả về số lượng lẫn chất
lượng, học sinh, sinh viên phải học tập, rèn luyện, sinh hoạt trong điều kiện
khó khăn hơn nhiều, lại phải chạy thày, chạy điểm… rất bực bội, tốn kém. Số
tiền ăn mà "tiểu tham" Tạ Thị Bích Ngọc bớt xén của các cháu nhỏ ở Trường
tiểu học Nguyễn Khả Trạc không nhiều song tác hại về sức khoẻ, thể chất, tinh
thần cho các cháu nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn thật không thể đo đếm.
Có
người bảo tham nhũng trong giáo dục chỉ là "vặt", ý nói giá trị từng
vụ cũng như tổng giá trị tất cả các vụ là không lớn, chẳng thấm gì so với
Vinashin song tôi không nghĩ thế. Tại
cuộc đối thoại với các nhà tài trợ về
phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục lần thứ 7, vị đại diện Ngân hàng
thế giới cho biết 6/11 dự án đấu thầu mua sắm thiết bị trong ngành giáo dục được
Ngân hàng phát triển châu Á kiểm toán "có vấn đề", thứ trưởng Bộ giáo dục và đào
tạo Trần Quang Quý cùng cục phó Cục chống tham nhũng thuộc Thanh tra chính phủ Ngô
Mạnh Hùng cũng thừa nhận trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, với hầu hết gói
thiết bị giáo dục, chủ đầu tư đã không lập kế hoạch kinh phí thực hiện hoặc lập
không sát thực tế nên xảy ra thừa, thiếu, không đồng bộ, gây lãng phí, thậm chí
sử dụng sai mục đích nguồn kinh phí đầu tư. Nước ta có hơn 30 triệu người đi
học, phần chi cho giáo dục trong ngân sách Nhà nước chiếm tỉ lệ khá cao, phần "xã
hội hóa", tức do dân đóng góp, chi trả còn cao hơn. Nếu làm rốt ráo, chắc
sẽ tìm ra những Vinashin trong lĩnh vực giáo dục.
Song
đó mới là tác hại cấp thời hoặc trong tương lai gần. Còn một tác hại rất lớn mà
có lẽ nhiều người chưa thấy. Đó là vì quen sống trong môi trường tham nhũng
tràn lan mà lớp trẻ dần "bình thường hóa", cam chịu, chấp nhận tham
nhũng rồi trở thành kẻ tham nhũng từ lúc nào không hay. Khi ấy, mọi hoài bão,
lí tưởng, lẽ sống tốt đẹp mà nhân dân và cha mẹ trông đợi ở các cháu, bản thân
các cháu cũng từng ấp ủ, hi vọng đều tiêu tan. Tại cuộc đối thoại với các nhà tài trợ về phòng, chống tham nhũng trong
lĩnh vực giáo dục lần thứ 7, bà phó đại sứ Thụy Điển Marie Ottosson nói khá xác
đáng rằng: "Tôi
nghĩ không thể đổ lỗi cho phụ huynh bởi cha mẹ nào cũng luôn muốn những điều
kiện tốt nhất dành cho con mình, nhất là các cơ hội về học hành. Nhưng nếu bọn
trẻ biết cha mẹ chúng phải trả những khoản phí giáo dục không chính thức, chúng
có thể sẽ không tin tưởng vào xã hội. Thái độ này còn khó thay đổi hơn sự sửa
đổi pháp luật". Trước đó mấy năm, tại
một hội thảo tương tự, trên cương vị công sứ phụ trách hợp tác quốc tế, bà
Ottosson đã khẳng định nếu hệ thống giáo dục còn tham nhũng thì mục tiêu trở
thành nước thu nhập trung bình của Việt Nam khó thành hiện thực chứ chưa nói gì
tới nền kinh tế tri thức.
Tham
nhũng trong lĩnh vực giáo dục gây tác hại rất lớn, rất lâu dài, không những về
kinh tế mà còn về văn hoá, xã hội, giống nòi… Nó sẽ làm dân tộc Việt, con người
Việt sa mãi vào cái vòng luẩn quẩn của nghèo hèn, suy thoái.
3. Một gợi ý về phòng chống tham nhũng
trong lĩnh vực giáo dục.
Nghe tiêu đề như trên, chắc có bạn đọc
thắc mắc: Tại sao không phải là phương hướng, biện pháp, giải pháp hay gì gì đó
như người ta thường nói, thường viết mà chỉ là gợi ý, lại có mỗi một gợi ý?
Ấy là vì phòng chống tham nhũng là việc
cổ kim đông tây, sách vở đã viết đầy chứ không phải mấy việc chưa ai làm như ở
ta, các thầy cô giáo và các cháu học sinh tự tìm hiểu, nghiên cứu thì chắc chắn
có hiệu quả hơn là nghe một bà giáo viên cấp 1 về hưu đã gần 30 năm trình bày.
Trước
khi nêu gợi ý của mình, tôi muốn được dông dài một chút.
Vì "Tham
nhũng" có nghĩa chung là "Lợi dụng quyền hành để tham ô và nhũng nhiễu dân" nên phạm tội
tham nhũng luôn là kẻ có chức quyền trong hệ thống chính trị, nạn nhân của tham
nhũng luôn là người dân. Không ai quyết tâm phòng chống tham nhũng và hành động
phòng chống tham nhũng có hiệu quả hơn dân thường. Việc phòng chống tham nhũng
phải lấy dân là gốc, là lực lượng cơ bản, trực tiếp. Sử dụng hệ thống "Ban
chỉ đạo phòng chống tham nhũng" rất cồng kềnh từ trung ương tới địa phương
thì có khác nào vừa đá bóng vừa thổi còi, xử lí nội bộ, đóng cửa bảo nhau, đem
tay phải vỗ tay trái.
Tôi
còn nhớ một câu chuyện được lan truyền từ thời bao cấp. Khi tổng bí thư Lê
Duẩn hỏi trong đội ngũ cán bộ nhà nước, có bao nhiêu phần trăm ăn cắp, phó chủ
tịch Hội đồng bộ trưởng Trần Phương (như phó thủ tướng bây giờ) trả lời 100 %,
kể cả anh và tôi. Thấy ông Lê Duẩn ngạc nhiên, ông Trần Phương giải thích được
mua từ thương nghiệp quốc doanh các loại hàng hóa với giá thấp hơn ngoài thị
trường chính là ăn cắp công quỹ. Qua câu chuyện ấy có thể thấy sai khuyết của
cơ chế, thể chế là nguyên nhân cơ bản của tham nhũng. Điều này được ông Nguyễn
Văn An, cựu chủ tịch Quốc hội diễn đạt bằng thuật ngữ "lỗi hệ thống".
Chúng ta vẫn thấy cán bộ, đảng viên, kể cả ở cấp cao nhất, thường lôi "cơ
chế" ra để bao biện cho sai phạm của mình và cơ quan, đơn vị mình.
Một
cơ chế, thể chế làm cho 100 % công chức ăn cắp, làm cho lực lượng có chức năng
bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đứng đầu bảng về tham nhũng,
lực lượng trực tiếp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ đứng thứ hai… chắc chắn sẽ bị
đào thải. Sự đào thải ấy sớm hay muộn chủ yếu phụ thuộc vào thái độ và hành
động của dân thường, của lớp trẻ.
Bản
thân tôi đã nhận thấy Đảng và Chính phủ Việt Nam hô hào phòng chống tham nhũng
song không thực tâm phòng chống mà có biểu hiện bao che, dung túng cho tham
nhũng, chấp nhận chung sống với tham nhũng, thậm chí còn sống dựa vào tham
nhũng. Đó là lí do nhân dân ta rất căm ghét tham nhũng, nhiều người đã không
quản ngại gian khổ, hi sinh, lao vào diệt trừ tham nhũng, nhiều nước và tổ chức
quốc tế như Thụy Điển, Đan Mạch, Đức, TI rất nhiệt tình giúp đỡ Việt Nam phòng
chống tham nhũng song tình trạng tham nhũng ở Việt Nam cứ ngày một thêm trầm
trọng.
Phải
tự cứu mình chứ đừng trông chờ trời hay ai đó cứu. Vì lợi ích của bản thân
mình, gia đình mình, dân tộc mình, mỗi người dân thường như tôi, như các thầy
cô giáo và các cháu học sinh phải chủ động, tích cực đấu tranh phòng chống tham
nhũng. Vũ khí chính của chúng ta là công khai, minh bạch. Sức mạnh vô địch của
chúng ta là đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, kề vai sát cánh bên nhau. Đó chính là
gợi ý của tôi.
4. Vài lời nhắn nhủ các cháu
học sinh.
Trước hết, tôi mong các cháu luôn giữ vững niềm tin vào thắng
lợi của công cuộc phòng chống tham nhũng, cũng là thắng lợi của
truyền thống độc lập, tự chủ, tự cường của dân tộc ta, thắng lợi của lí tưởng
yêu nước, thương nòi của nhân dân ta. Đó là việc khó vì chúng ta đang sống
trong một xã hội mà niềm tin bị khủng hoảng trầm trọng, đến Đảng cộng sản độc
tôn lãnh đạo đất nước còn thừa nhận nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng suy
giảm nghiêm trọng niềm tin vào Đảng. Hàng ngày, hàng giờ xảy ra bao sự vụ khiến
chúng ta mất niềm tin vào nhiều thứ. Song bằng trải nghiệm cả đời mình, tôi
khẳng định với các cháu cuộc đời này chỉ đáng sống nếu tin thiện thắng ác, đại
nghĩa thắng hung tàn, chí nhân thắng cường bạo. Ngoài đời thực cũng như trong
các chuyện cổ tích, các kinh sách tôn giáo, ở hiền bao giờ cũng gặp lành, gieo
gió thì phải gặt bão.
Tiếp đó, tôi mong các cháu giữ mình cần kiệm liêm chính, chí
công vô tư như lời dạy của Bác Hồ. Các cụ ta nói rất đúng: há miệng mắc
quai, đã ăn tiền thì phải ngậm miệng, là cây ngay thì không sợ chết đứng. Hồi
chống Pháp, tôi may mắn được làm nhân viên dịch mật mã cho Bác mấy năm. Qua các
lần gặp Bác và từ cuộc đời trong sáng như pha-lê, tất cả đều vì dân vì nước của
Bác, tôi rút ra bài học lớn là phải luôn dĩ công vi thượng, giữ cho mình tử tế.
Tới giờ, phần thưởng lớn nhất, niềm tự hào lớn nhất của tôi là có thể nhìn
thẳng vào mắt con cháu mình, nhìn thẳng vào mắt mọi người khi nói về Bác, về
liêm chính.
Tiếp đó nữa, "thật thà thẳng thắn
thường thua thiệt" là câu nói vui hoặc nói bậy. Luật trời, lẽ đời và lòng
người rất công bằng. Trong khi giữ mình liêm chính, các cháu đừng sợ thiệt bởi
đã sợ thiệt thì sẽ dễ đánh mất sự liêm chính, sẽ phải chuốc lấy thất bại, thua
thiệt cả về vật chất lẫn tinh thần. Nếu thật sự cần kiệm liêm chính, chí công
vô tư, người ta sẽ không hề thấy thiệt thòi. Có thể lúc này, lúc khác buồn nản,
thất vọng song không bao giờ hối hận, tuyệt vọng
Cuối cùng, các cháu hãy nghĩ không chỉ tương lai mà ngay cả
hiện tại cũng là của các cháu, phụ thuộc chủ yếu vào các cháu.
Trong 5 ngàn đảng viên cộng sản lãnh đạo nhân dân cả nước ta làm cuộc Cách mạng
tháng Tám, tuyệt đại đa số là thanh niên. Trên thế giới, từ xưa tới nay, thanh
niên luôn là lực lượng chủ yếu của mọi cuộc cách mạng. Tôi nhớ có lần đến thăm
một đơn vị thanh niên xung phong, nghe hô: "Hồ Chủ tịch muôn năm",
Bác Hồ đã hô lại: "Các cháu muôn năm! Tuổi thanh niên muôn năm".
Nếu đặt mình ở vị trí làm chủ, chắc chắn các cháu sẽ dũng cảm,
kiên quyết, sáng tạo, đoàn kết hơn trong việc tìm hiểu thực tế, làm rõ sự thật,
đấu tranh chống tham nhũng, chắc chắn các cháu sẽ không dễ bị lừa bịp, lợi
dụng.
Tôi đặt trọn niềm tin vào các cháu!
Lê
Hiền Đức